Một phát ngôn viên của các đại lý địa phương nhập khẩu Coca-Cola thuộc Tổng công ty TNHH Nước giải khát đã thông báo với trang Malta Independent rằng công ty đã đưa ra một cuộc điều tra và phát hiện được các trường hợp mọi người nhận một tin nhắn có nội dung thông báo là họ sẽ được nhận một khoản tiền đáng kể.
Đại diện Coca-Cola cho biết rằng đây là một vụ lừa đảo, kêu gọi tất cả mọi người phải thông báo ngay với cảnh sát, và cắt đứt tất cả mọi hình thức liên lạc.
Sáng nay, sau khi nhận được tin nhắn trên điện thoại di động thông báo rằng người nhận đã giành được chiến thắng trị giá lên đến 500.000 Euro, nhiều người vội liên lạc với cổng thông tin này. Các tin nhắn lừa đảo này có mã quốc tế của Nam Phi (+27), qua đó người nhận tin nhắn được kêu gọi là hãy liên hệ lại với đại lý để được nhận thưởng.
Trong khi phần lớn nhiều người đều nhận ra rằng đây là một vụ lừa đảo, thì vẫn có một số trường hợp người nhận tin tò mò và muốn giải đáp sự tò mò ấy bằng cách liên hệ lại rồi vô tình mắc bẫy thông qua việc khai báo các chi tiết cá nhân như thẻ tín dụng hoặc tài khoản ngân hàng cho họ.
Sau khi liên lạc với cổng thông tin này, Tổng công ty TNHH Nước giải khát khẳng định rằng đó một chiến dịch lừa đảo. Và người phát ngôn này cho biết, các dòng tiêu đề cho các tin nhắn lừa đảo có thể thay đổi nhưng thường là một trong số nội dung sau : Xin chào, thông báo giải thưởng của Coca-Cola; Coca-Cola Promo thông báo người thắng cuộc… hoặc các nội dung tương tự.
Công ty cảnh báo rằng tin nhắn lừa đảo có hình thức ngôn ngữ “official” và đôi khi được thiết kế để trông hợp pháp bằng cách kèm theo một "mã pin bí mật", mã số vé (code) và thông tin liên lạc của một đại diện Coca-Cola.
Nhà phát ngôn còn nhấn mạnh rằng Coca-Cola không có liên quan gì đến các tin nhắn lừa đảo đó, và rằng thương hiệu Coca-Cola của họ đang được sử dụng một cách bất hợp phát. Công chúng có thể nộp đơn khiếu nại bằng cách gửi email đến địa chỉ computercrime@gov.mt hoặc liên hệ trực tiếp với cảnh sát .
Hình thức lừa đảo này cũng đã xuất hiện ở các nước khác trong đó có Vương quốc Anh và Hoa Kỳ. Trong mỗi trường hợp lừa đảo, công ty mẹ sẽ ban hành hướng dẫn để bảo vệ danh tiếng, thương hiệu của mình, cũng như cảnh báo với công chúng để đề phòng.
Vài đặc điểm khác để mọi người nhận dạng tin nhắn lừa đảo là: lỗi chính tả, ngữ pháp, sử dụng sai thương hiệu công ty, tài khoản người gửi là tài khoản miễn phí, tài khoản email không phải của Yahoo hay Gmail, và nội dung yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân và hứa hẹn lợi ích tài chính một cách nhanh chóng .
Nguồn: Malta Independent